กรมปศุสัตว์ตั้งเป้าผ่าตัดทำหมันสุนัข แมว รวม 5,500 ตัว ให้แล้วเสร็จ ภายใน 55 วัน หวังลดโรคพิษสุนัขบ้าใน 4 จังหวัดเสี่ยง คือ กทม. ปทุมธานี นนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ หลังมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในกรุงเทพมหานคร 1 ราย และ จังหวัดปทุมธานี 1 ราย ในปี 2554

นายสัตวแพทย์ทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ในปี 2554 ประเทศไทยพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าถึง 8 ราย โดยพบผู้เสียชีวิตใน กรุงเทพมหานคร 1 ราย และ จังหวัดปทุมธานี 1 ราย และจังหวัดอื่นๆ อีก 6 ราย ซึ่งกรมปศุสัตว์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดเร่งดำเนินกิจกรรมเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ อย่างกรุงเทพมหานคร ต้องดำเนินการให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว มีชุมชนอยู่หลายแห่ง จึงเป็นที่พักพิงของสุนัขจรจัด หรือสุนัขที่ไม่มีเจ้าของจำนวนมาก ดังนั้น กรมปศุสัตว์ได้ระดมเจ้าหน้าที่ในช่วง 55 วัน ระหว่างวันอังคารที่ 20 มีนาคม ถึง 9 มิถุนายน 2555 เพื่อดำเนินโครงการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่เสี่ยง 4 จังหวัด กทม. ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ โดยให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข แมว และควบคุมประชากรสุนัขแมว โดยการทำหมัน เพื่อลดจำนวนสุนัขในที่สาธารณะ อีกทั้งยังรับเลี้ยงสุนัขแมว เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของประชาชนที่ไม่สามารถเลี้ยงสุนัข แมวต่อได้อีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงมีความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า และสามารถป้องกันโรคในสัตว์เลี้ยง และดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าได้

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวอีกว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา พบสุนัขตรวจพบเป็นโรคพิษสุนัขบ้า 47 ตัว จากจำนวนที่ส่งตรวจ 216 ตัว เป็นพื้นที่ กทม. 13 ตัว ปทุมธานี 1 ตัว นนทบุรี 1 ตัว และสมุทรปราการ 6 ตัว และยังมีการนำสุนัขที่ถูกสุนัขบ้ากัดไปปล่อยในพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย กรมปศุสัตว์จึงได้จัดทีมสัตวแพทย์ออกดำเนินการผ่าตัดทำหมัน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ที่พบโรค และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้สุนัขแมวในพื้นที่เสี่ยงได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครอบคลุมทั่วถึง ลดการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ ทำให้ไม่มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ควบคุมประชากรสุนัขแมวโดยวิธีการผ่าตัดทำหมันและลดจำนวนสุนัขในที่สาธารณะ โดยการรับเลี้ยงสุนัขซึ่งจะเป็นการแบ่งเบาภาระของประชาชนที่ไม่สามารถเลี้ยงสุนัขได้ โดยดำเนินการในชุมชน วัดที่มีสุนัขแมวจรจัดจำนวนมากในเขตกรุงเทพมหานคร จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ นอกจากนั้นยังเป็นการช่วยให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงมีความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า สามารถป้องกันโรคในสัตว์เลี้ยงและดูแลตนเองให้ปลอดภัยจากโรคได้แก่ ประชาสัมพันธ์โครงการทุกช่องทาง เช่น ป้ายประชาสัมพันธ์ สื่อวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือ พิมพ์ ขึ้นทะเบียนสุนัขมีเจ้าของ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว รับเลี้ยงสุนัขที่ประชาชนไม่ประสงค์จะเลี้ยง รวมถึงสุนัขในที่สาธารณะ โดยจะนำไปไว้ที่สถานพักพิงสุนัขที่จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดกาญจนบุรี และรับบริจาคอาหารสุนัข ทั้งนี้จะดำเนินการ ในวันอังคารถึงวันเสาร์ เริ่มตั้งแต่ วันอังคารที่ 20 มีนาคม ถึง 9 มิถุนายน 2555 รวม 55 วันและตั้งเป้าหมายไว้ 5, 500 ตัว

โครงการนี้จะช่วยให้สุนัขแมวในพื้นที่เสี่ยงได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครอบคลุมทั่วถึงยิ่งขึ้น จำนวนสุนัขแมวจรจัดในที่สาธารณะลดลง อัตราการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงลดลง ประชาชนมีความปลอดภัยจากโรคมากขึ้น ประชาชนมีความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้าสามารถดูแลสัตว์เลี้ยงได้อย่างถูกต้อง และป้องกันตนเองได้ หากประชาชนสนใจสามารถโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ โทร 02 6534444 ต่อ 4161-2 หรือ 085 6609906 หากประชาชนต้องการบริจาคช่วยเหลือสุนัขสามารถบริจาคผ่านบัญชี มูลนิธิสัตวแพทย์ บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 044-1-09228-2 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาราชเทวี อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว.

........................................................

ข่าว: สัตวแพทย์หญิงปราณี พาณิชย์พงษ์ ส่วนบำบัดและรักษาโรคสัตว์ สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์