003  วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมกลาง สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 นายชุมพล บุญรอด ปศุสัตว์เขต 5 และข้าราชการสำนักงานปศุสัตว์เขต 5 เข้าร่วมประชุมเพื่อรับมอบนโยบายการปฏิบัติราชการจาก นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ผ่านการประชุมทางไกล Zoom meeting ทั้งนี้ ท่านอธิบดีกรมปศุสัตว์ได้มอบนโยบายการทำงาน โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงานให้มีความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น พร้อมสำหรับให้บริการเกษตรกร ผู้ประกอบการ และประชาชน

 

นโยบายการปฏิบัติราชการจาก นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์

 1. ครอบครัวปศุสัตว์ หมายถึง ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ และ เจ้าหน้าที่ทุกคน รวมทั้ง พี่น้องเกษตรกร ผู้ประกอบการ และอุตสาหกรรมเกี่ยวข้องปศุสัตว์
ถือเป็นครอบครัวใหญ่ ที่เกี่ยวข้องทั้งปศุสัตว์ และผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์
 2. การสื่อสาร โดยการขับงานฝ่ายเทคโนโลยี เช่น การประชุมผ่านซูม (หน่วยงานต้องตรวจสอบระบบ อินเตอร์เน็ต อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง)
ถ้ามีปัญหา ก็ให้แจ้งส่วนกลางเพื่อขอรับการสนับสนุน
ให้ทุกหน่วยงานติดตาม การสื่อสารทาง FB. รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการ เกษตรกร
การประชาสัมพันธ์ ทาง TikTok
3. จะมีคำสั่งมอบอำนาจรองอธิบดี และส่วนราชการ มอบหมายสกม โดยให้ทำเป็นคลิป อธิบายให้เข้าใจง่าย
4. การปราบปรามหมูเถื่อน มีความจำเป็นต้องปรับหมุนเวียนอัตรากำลังด่านกักกันสัตว์ ให้เข้มงวดการตรวจ รวมทั้งห้องเย็น shop ต่างๆ ส่วนรายละเอียดจะมีหนังสือสั่งการต่อไป
ทั้งนี้รวมถึงการเคลื่อนย้ายโคกระบือ ที่ไม่ถูกต้อง
หากชุดเฉพาะกิจพญาไทเข้าจับกุมที่จังหวัดใด ปศุสัตว์จังหวัดนั้นต้องรับผิดชอบ
5. หากมีผลปฏิบัติงานดี ทางกรมมีนโยบายให้รางวัล เข่น ความดีความชอบ งบประมาณ
6. เน้นมาตรการป้องกัน มากกว่าแก้ไข เช่น การป้องกันโรคต่างๆ โดยการทำวัคซีน Hemo FMD
7. การใช้เทคโนโลยีมาช่วยสนับสนุนการทำงาน เช่น GPS. ติดตามรถขนย้ายสัตว์
Tela Vet. การใช้สื่อสารมาสนับสนุนดูแลเกษตรกร ผู้ประกอบการ
ระบบบริหาร LC livestock. Coordinater จะมอบอำนาจให้จังหวัดเป็นประธาน ประสานงานหน่วยงานในจังหวัดทั้งหมด บูรณาการ เพื่อใช้สนับสนุนการทำงาน การแก้ไขปัญหา เช่น น้ำท่วม โรคระบาด โดยกรมปศุสัตว์จะมีหนังสือแนวทางปฏิบัติงานต่อไป ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์จะมีคณะกรรมการอำนวยการ โดยมีอปส. เป็นประธาน รองอธิบดี และกองสำนักที่เกี่ยวข้อง
8. กกจ อยู่ระหว่างจัดหาบุคลากรลงตำแหน่งที่ว่าง
กรณีนายสัตวแพทย์ที่อยู่อำเภอ ไม่มีนโยบายให้ดึงตัวมาช่วยที่จังหวัด เพื่อจะได้แบ่งเบาภาระงานในอำเภอซึ่งเป็นด่านแรก งานจะเข้าระบบมากขึ้น
9. ความก้าวหน้าของอาชีพ เช่น ตำแหน่งปศุสัตว์จังหวัด อำนวยการต้น เป็น สูง นวก. สัตวบาลที่ยังเป็น ชก เป็น ชพ ปศุสัตว์อำเภอ ชง เป็น อาวุโส เป็นต้น
10. จะกำหนดและรื้อฟื้น มิสเตอร์รายชนิดสัตว์ ขึ้นมา เช่น รอธ.ประภาส เป็น มิสเตอร์โคนม เป็นต้น กองสำนัก ต้องส่งคนที่รู้จริง และเป็นคนเดิมเข้าร่วมประชุม เพื่อให้งานต่อเนื่อง และดำเนินการตามมติที่ประชุม

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว สำนักงานปศุสัตว์เขต 5