001      วันที่ 23 - 24 สิงหาคม 2565 นายชุมพล บุญรอด ปศุสัตว์เขต 5 มอบหมายให้ส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานส่งเสริมปศุสัตว์ในพื้นที่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์เชียงใหม่, ปศุสัตว์อำเภอเชียงดาว, ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย, ปศุสัตว์อำเภอแม่สรวย ดังนี้

    1. โครงการพัฒนาระบบสัตว์เล็ก- สุกรรายย่อย ซึ่งได้เข้าตรวจติดตามกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลุมบ้านห้วยเป้า ตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีสมาชิก จำนวน 21 ราย มีสุกรรวม จำนวน 112 ตัว (พ่อ - แม่พันธุ์ 38 ตัว สุกร รุ่น และ ขุน รวม 74 ตัว ทางกลุ่มมีการผลิตสุกรจำหน่ายให้พ่อค้า ซี่งติดต่อผ่านประธานกลุ่ม สุกรที่จำหน่ายมีน้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม โดยจำหน่ายเป็นตัว ๆ ละ 3,000 ถึง 4,000 บาท ในสมาชิกที่เลี้ยงจำนวน
มากๆ ต้องการจำหน่ายข้ามจังหวัด และจำหน่ายในตลาดออนไลน์ ยังติดปัญหาด้านการรับรองมาตรฐานฟาร์ม ซึ่งได้ให้คำแนะนำและการปรับปรุงเพื่อให้ผ่านเกณฑ์เบื้องต้น เพื่อให้ สามารถจำหน่ายได้ตามความต้องการ
    2. โครงการคลังเสบียงสัตว์ประจำตำบล ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยทรายขาว ตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรกรณีเกิดภัยได้ทันท่วงที่ สามารถให้ความช่วยเหลือเกษตรกรเบื้องต้นในตำบล กรณีฉุกเฉิน จำนวน 7 หมู่บ้าน ซึ่งมีโค -กระบือ จำนวน 994 ตัว
    3. โครงการเกษตรกรโคนมรุ่นใหม่ (Young Dairy Farmers) ของนายบุรินทร์ สระแก้ว ตำบลท่าก้อ อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเกษตรกรที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำปุ๋ยมูลสัตว์ โดยการแยกกากและใช้เครื่องดูดมูลสัตว์พ่นแบบสเปรย์ทำให้ได้ปุ๋ยที่ละเอียด แห้ง เป็นที่ต้องการของลูกค้า และมีการแปรรูปน้ำนมสร้างแบรนด์ของตนเอง จำหน่ายในตลาดท้องถิ่น นอกจากนี้ ได้ให้คำแนะนำเตรียมความพร้อมในการเข้ารับการคัดเลือกเป็นเกษตรกรโคนมรุ่นใหม่
     4. จัดทำภาพข่าวด้านงานส่งเสริมปศุสัตว์เพื่อประชาสัมพันธ์ต่อไป

 

 

ภาพ/ข่าว :  ส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 5