004     วันที่ 12 กันยายน 2565 นายชุมพล บุญรอด ปศุสัตว์เขต 5 มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตร ติดตามความก้าวหน้า โครงการศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ด้านปศุสัตว์ (ศพก.), โครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ และการให้ความช่วย เหลือผู้ประสบภัย

โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ดำเนินโครงการ ศพก. ในพื้นที่ทุกอำเภอ โดยในอำเภอห้างฉัตรเป็นศูนย์ฯ ศพก.ของ นางอภิญญา กันแสง ซึ่งมีความประสงค์ที่จะต่อยอดด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ และชนิดปศุสัตว์ที่ดำเนินกิจกรรมภายในศูนย์ ฯ ได้แก่
- ไก่ไข่อารมณ์ดี เริ่มแรกได้รับการสนับสนุนจากโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ จำนวน 5 ตัว และต่อยอด ซื้อเพิ่มอีกจำนวน 20 ตัว มีการลดต้นทุนด้านอาหารโดยใช้แหนแดง และหญ้าหวานอิสราเอล นอกจากนี้ ยังมีเครือข่าย จำนวน 12 ราย มีไก่ไข่ รายละ 20 ตัว รวม 240 ตัว มีการรวบรวมผลผลิต จำหน่ายภายในจังหวัด ในราคาฟองละ 4 บาท
- สุกร ลูกผสมพันธุ์ลาจไวท์ แลนด์เรด เลี้ยงแม่พันธุ์ จำนวน 4 ตัว ผลิตลูกจำหน่าย ให้เกษตรกรในพื้นที่เลี้ยงขุน มีการจองตลอด ไม่มีปัญหาด้านการตลาด โดยจำหน่ายลูกสุกรที่อายุ 45 วัน น้ำหนักตัวประมาณ 10 - 15 กิโลกรัม ในราคา 2,000 บาท ในการเลี้ยงมีการใช้น้ำหมักชีวภาพช่วยแก้ปัญหาเรื่องกลิ่น
- โคเนื้อ มีจำนวน10 ตัว เป็นลูกผสม บราห์มัน ชาโลเล่ย์ และพื้นเมือง เริ่มเลี้ยงได้ประมาณ 2 ปี ปัจจุบัน อยู่ระหว่างปรับปรุงพันธุ์ ยกระดับสายเลือด โดยวิธีการผสมเทียม ช่วงที่มีการระบาดของโรคลัมปีสกิน มีการทำวัคซิน ไม่ได้รับผลกระทบ
- มีการจัดการมูลโคและสุกร โดยนำไปเลี้ยงไส้เดือน ทำปุ๋ยมูลไส้เดือน น้ำหมักมูลไส้เดือน จำหน่าย
- การให้ความช่วย เหลือผู้ประสบภัย ในพื้นที่ หมู่ที่ 3 ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร มีฝนตกหนัก มีปริมาณน้ำมาก ศูนย์ ศพก. ตั้งอยู่ติดลำน้ำ และเกิดมีน้ำหลาก แต่ไม่มีผลกระทบ ด้านปศุสัตว์ ภายในศูนย์ เนื่องจากเจ้าของศูนย์ ศพก. มีการเตรียมความพร้อมและอพยพสัตว์ไว้ก่อนแล้ว ซึ่งเจ้าของศูนย์ฯ แจ้งว่าไม่เคยมีน้ำหลากมานานแล้วเพิ่งจะมีในครั้งนี้ (ใน รอบ 10 ปี)

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์สำนักงานปศุสัตว์เขต 5