009       วันที่ 27 มกราคม 2565 นายพนม มีศิริพันธุ์ ปศุสัตว์เขต 5 และนางสาวเยาวนิตย์ บุรีรักษา เลขานุการกรม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการกรมปศุสัตว์ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 ร่วมพิธีเปิดโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ จังหวัดเชียงราย มีนายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ โดยพิธีเปิดจัดขึ้น ณ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าก๊อ อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย มีนายสัตวแพทย์พืชผล น้อยนาฝาย ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย กล่าวรายงานฯ และมีนายรัสชณพงษ์ รัตนะ นายกองค์การบริหารส่วนตาบลท่าก๊อ กล่าวต้อนรับฯ ผู้เข้าร่วมพิธี โดยมีประธานอนุกรรมการโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ คณะทำงานฯ หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และส่วนราชการกรมปศุสัตว์ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 คณาจารย์ นิสิต นักศึกษา ผู้นำท้องถิ่น ประชาชน และพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์เข้าร่วมพิธี

    ทั้งนี้นายพนม มีศิริพันธุ์ ปศุสัตว์เขต 5 ได้มอบของที่ระลึกให้แก่ประธานพิธี นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายสัตวแพทย์มาโนช เฟื่องฟูพงศ์ ประธานอนุกรรมการโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ นายรัสชณพงษ์ รัตนะ นายกองค์การบริหารส่วนตาบลท่าก๊อ และนายชัยธวัช สิทธิสม นายกองค์การบริหารส่วนตาบลป่าแดด ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการฯ และได้นำประธานฯ ผู้บริหาร และคณะอนุกรรมการดำเนินงานโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ เยี่ยมชมบูธแสดงนิทรรศการและผลงานต่างๆ ของกรมปศุสัตว์ที่ช่วยเหลือและสนับสนุนเกษตรกรให้ประสบความสำเร็จมีอาชีพด้านปศุสัตว์อย่างยั่งยืน สามารถมีรายได้มั่งคั่ง รถตรวจวิเคราะห์เคลื่อนที่ Mobile Lab ตรวจวิเคราะห์อาหารสัตว์ ตรวจสารตกค้างและยาสัตว์เพื่อให้บริการประชาชนในด้านความปลอดภัยอาหาร (food safety) ห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ชันสูตรโรคสัตว์ การทำอาหารสัตว์ มอบเวชภัณฑ์ ยาถ่ายพยาธิ เมล็ดพันธุ์หญ้าอาหารสัตว์ให้เก็บเกษตรกร ร่วมสาธิตการประกอบอาหารบนรถ Mobile Food Truck เยี่ยมชมจุดเต็นท์ผ่าตัดทำหมันเคลื่อนที่ให้บริการปฏิบัติงานผ่าตัดทำหมันสุนัข - แมว ร่วมพิธีเปิดป้ายกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโค - กระบือ 2020 ตำบลป่าแดด อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย และได้ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ส่วนสุขภาพสัตว์ หน่วยพัฒนาสุขภาพและผลผลิตสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 และเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นๆ ณ จุดบริการคลินิกสุนัขแมว(ผ่าตัดทำหมัน) องค์การบริหารส่วนตำบลป่าแดด อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย

    โครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดาริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จังหวัดเชียงราย ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 28 มกราคม 2565 ณ พื้นที่อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย กิจกรรมและการให้บริการ ประกอบด้วยกิจกรรมการจัดนิทรรศการให้ความรู้ของหน่วยงานกรมปศุสัตว์ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 กิจกรรมคลินิกสัตว์สุนัข - แมว ให้บริการการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว การให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพสุนัขและแมวและการรักษาทางอายุรกรรมเบื้องต้น กิจกรรมอบรมการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มโคเนื้อ แพะเนื้อ แพะนม กิจกรรมอบรมปาดแต่งกีบโค ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม/โคเนื้อ กิจกรรมหน่วยบริการคลินิกโคเนื้อ กระบือ แพะ ช้าง และม้า ออกบริการในฟาร์มเกษตรกร/ปางช้าง ให้บริการถ่ายพยาธิ รักษาสัตว์ป่วย สุ่มเก็บตัวอย่างตรวจทางห้องปฏิบัติการ และขอเชิญชวนเกษตรกร ประชาชนและผู้ที่สนใจ เข้ารับบริการและร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้

ภาพ/ข่าว : สำนักงานปศุสัตว์เขต ๕

 

ภาพ/ข่าว : ส่วนมาตรฐานการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 5