006     วันที่ 5 - 7 กันยายน 2565 นายชุมพล บุญรอด ปศุสัตว์เขต 5 มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์, เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอแม่ลาน้อย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ติดตามผลการดำเนินงานส่งเสริมปศุสัตว์ดังนี้

1. โครงการตามพระราชดำริ และโครงการหลวง จ. แม่ฮ่องสอน
  - โครงการหลวงแม่สะเรียง บ้านป่าแป๋ ต. ป่าแป๋ อ. แม่สะเรียง
  - โครงการหลวงแม่ลาน้อย (บ้านดง) ต. บ้านห้วยห้อม และบ้านละอู อ. แม่ลาน้อย
  - ซึ่งมีการส่งเสริมการเลี้ยงสุกร โดยมอบให้เกษตรกร รายละ 4 ตัว (ผู้ 1 ตัว, เมีย 3 ตัว) เพื่อให้ผลผลิตขยายให้เกษตรกร รายใหม่ จำนวน 2 ตัว และไก่พื้นเมือง จำนวน 10 ตัว (ตัวผู้ 2 ตัว, เมีย 8 ตัว) นอกจากนี้ยังได้รับมอบไก่ไข่ จากโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเลี้ยงไก่ไข่ในชุมชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ราย ละ 5 ตัว ปัจจุบันให้ผลผลิตเป็นอาหารในครัวเรือนได้เป็นอย่างดี

2. โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กิจกรรมการเลี้ยงและปรับปรุงพันธุ์แกะ จ.แม่ฮ่องสอน
เมื่อพุทธศักราช 2514 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จเยี่ยมเยือนประชาชนที่บ้านห้วยห้อม ได้ทอดพระเนตรเห็นผ้าทอที่ทอจากขนแกะ ทรงมี พระราชดำริที่จะส่งเสริมให้ชาวบ้านมีอาชีพเสริมคือการทำผ้าทอขนแกะ โดยทรงมีพระราชเสาวนียให้ หน่วยงานท้องถิ่นให้ความช่วยเหลือด้านการปรับปรุงสายพันธุ์แกะให้มีคุณภาพดีขึ้น ทั้งแกะพันธุ์ใช้ขน และแกะพันธุ์เนื้อ และให้เจ้าหน้าที่นำพันธุ์แกะจากประเทศออสเตรเลียมาทำการผสมพันธุ์แกะพื้นเมือง จนได้แกะลูกผสมดอร์เซทพื้นเมือง และได้มีการจัดตั้งกลุ่มสตรีผ้าทอขนแกะบ้านห้วยห้อมด้วย (ศูนย์ ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน), 2561) ต่อมาเมื่อปีพุทธศักราช 2530 คุณแม่มะลิวัลย์ได้เล่าว่า “กลุ่มสตรีผ้าทอขนแกะบ้านห้วยห้อมได้ มีการรวมกลุ่มโดยแม่บ้านชุมชนห้วยห้อม เพื่อจัดทำสินค้าผ้าทอจากขนแกะ ซึ่งได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐอย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งได้ปีพุทธศักราช 2548 ทางกลุ่มฯ ได้จดทะเบียนกลุ่มฯ เป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าขนแกะบ้านห้วยห้อม ทำให้การจัดการและการดำเนินกิจการจึงเป็นระบบมากยิ่งขึ้น”ส่วนผ้าทอที่ได้มีผ้าทอจากขนแกะล้วน และผ้าทอขนแกะผสมผ้าฝ้าย สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ได้จากผ้าทอ เช่น ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าคลุมโต๊ะ ผ้าคลุมเตียง พรม เสื้อ และถุงย่าม สำหรับราคาผ้าพันคอขนแกะ ผืนละ 750 บาท ผ้าพันคอขนแกะผสมฝ้าย ผืนละ 200 บาท ผ้าคลุมไหล่ขนแกะ ขนาดกลาง ผืนละ 700 บาท ผ้าคลุมไหล่ขนแกะ ขนาดใหญ่ ผืนละ 1,500 บาท ผ้าคลุมไหล่ขนแกะผสมฝ้าย ขนาดกลาง ผืนละ 450 บาท ผ้าคลุมไหล่ขนแกะผสมฝ้าย ขนาดใหญ่ ผืนละ 700 บาท

3. โครงการเครือข่ายสัตว์พันธุ์ดีกรมปศุสัตว์ บ้านห้วยห้อม อ. แม่ลาน้อย ขึ้นทะเบียนกับสำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์กรมปศุสัตว์ ประเภทใช้ประโยชน์พันธุกรรมและเทคโนโลยี เป็นแหล่งศึกษา เรียนรู้ ดูงานแก่เกษตรกร ผู้สนใจ และพัฒนาอาชีพทางด้านปศุสัตว์ต่อไป

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 5