010    วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 นายพนม มีศิริพันธุ์ ปศุสัตว์เขต 5 พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานกรมปศุสัตว์ในศูนย์ราชการกรมปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ (ห้วยแก้ว) ร่วมสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอย ไหว้สาป๋ารมี พระบรมธาตุดอยสุเทพ เนื่องในวันวิสาขบูชา ปี 2565 โดยร่วมแรงร่วมใจแจกอาหาร ขนม เครื่องดื่ม นมกล่อง และน้ำดื่ม ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จากหน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน และกลุ่มเกษตรกร ในพื้นที่ร่วมมอบเพื่อเป็นธรรมทานให้แก่ผู้มีจิตศรัทธาเดินเท้าขึ้นดอยสุเทพไหว้พระบรมธาตุดอยสุเทพเนื่องในวันวิสาขบูชา (วันที่ 15 พฤษภาคม 2565) สำหรับงานประเพณีเตียวขึ้นดอย จะจัดเป็นประจำทุกปี หลังจากว่างเว้นปี 2563 และ 2564 เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด – 19 โดยปี 2565 มีกำหนดการ ดังนี้

–>> วันเสาร์ ที่ 14 พฤษภาคม 2565 (เตียวขึ้นดอย) พิธีอัญเชิญน้ำสรงและผ้าไตรพระราชทาน ณ ข่วงอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย เริ่มเวลา 18.00 น.
–>> วันอาทิตย์ ที่ 15 พฤษภาคม 2565 (วันวิสาขบูชา) อนุสาวรีย์ ครูบาเจ้าศรีวิชัย พิธิถวายน้ำสรงและผ้าไตรพระราชทาน ณ มณฑลพิธีลานพระบรมธาตุดอยสุเทพ เริ่มเวลา 16.00 น .

ความเป็นของมาประเพณีเตียวขึ้นดอยฯ เกิดขึ้นเมื่อ 600 กว่าปีมาแล้ว เมื่อพระเจ้ากือนา กษัตริย์รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์เม็งราย ได้ทรงสถาปนาพระบรมสารีริกธาตุไว้ ณ พระสถูปเจดีย์วัดพระธาตุดอยสุเทพ ในปีชวด อัฐศก จุลศักราช 748 วิสาขมาส คืนเพ็ญวันพุธ จันทร์เสวยฤกษ์ 16 นับแต่นั้นมาดอยสุเทพนับได้ว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สูงสุดแห่งหนึ่งของล้านนา และก่อเกิดประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพเพื่อไปสักการะพระบรมธาตุในค่ำคืนก่อนวันวิสาขบูชา เพื่อเป็นการปฏิบัติธรรมและถวายเป็นพุทธบูชาและยังเป็นการน้อมรำลึกถึงครูบาศรีวิชัยผู้นำชาวบ้านสร้างถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพอีกด้วย โดยการจัดประเพณีจะเริ่มขึ้นก่อนหน้าวันวิสาขบูชา 1 คืน ในงานจะมีขบวนแห่พิธีอัญเชิญน้ำสรงและผ้าไตรพระราชทานสำหรับสรงพระธาตุ โดยมีพระสงฆ์ สามเณร และพุทธศาสนิกชนจากชุมชนต่างๆ รวมถึงนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่น มาร่วมกันเดินเท้าขึ้นดอยสุเทพ เป็นระยะทางกว่า 11 กิโลเมตร เพื่อไปกราบสักการะพระบรมธาตุ ซึ่งตลอดเส้นทางเดิน จะมีผู้ใจบุญคอยแจกอาหาร ขนม และน้ำดื่มให้กับคนที่เดินขึ้นดอยด้วย

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว :  สำนักงานปศุสัตว์เขต 5