006      วันที่ 2 มีนาคม 2565 เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป นายพนม มีศิริพันธุ์ ปศุสัตว์เขต 5 เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการควบคุมป้องกันและเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF War Room) ของสำนักงานปศุสัตว์เขต 5 ณ ห้องประชุมกลาง สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี น.สพ.ศราวุธ เขียวศรี ผู้อำนวยการส่วนสุขภาพสัตว์ น.สพ.ชัยโรจน์ โพธิ์เจริญ ผู้อำนวยการส่วนมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ นายวุฒิชัย คำดี ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ พร้อมด้วย น.สพ.อภิเษก คงศิลา นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ น.สพ.ณัฐวิทย์ อิ่มมาก นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ ส่วนสุขภาพสัตว์ และ สพ.ญ. ประวีณ์นุต สุนะ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ส่วนมาตรฐานการปศุสัตว์ เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือประเด็นการพิจารณาดำเนินมาตรการต่างๆ แนวทางการขับเคลื่อนโครงการป้องกัน และควบคุมโรคระบาดที่สำคัญในสุกรภายในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน “Lanna Pig Sandbox” “หมูคุณภาพสุงล้านนา” ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการปฏิบัติงานในพื้นที่ และสามารถสร้างพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 ให้ปลอดโรค ASF ในอนาคต ส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่สามารถกลับมาเลี้ยงสุกรได้อย่างยั่งยืนภายใต้มาตรการของโครงการ Lanna Pig Sandbox โดยโครงการ Lanna Pig Sandbox เป็นโครงการที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ ได้เสนอต่อที่ประชุม การติดตามการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดรุนแรงที่สำคัญในสุกรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน ของท่านนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายระภีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะฯ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 ณ ห้องประชุม สวนอาหารเสน่ห์ชายน้ำ อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับเกษตรกรผู้ผลิตสุกร และเครือข่ายในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน เป็นต้นแบบมาตรฐานการกำกับ ดูแล ควบคุมโรคระบาดรุนแรงในสุกรที่สำคัญ มีเป้าหมายเพื่อให้การเลี้ยงสุกรในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนมีความปลอดภัยจากภาวะโรคระบาดรุนแรงสำคัญในสุกร และสร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนโดยผ่านโครงการ Lanna Pig Sandbox ซึ่งท่านนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายโดยสั่งการ ให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งดำเนินโครงการ Lanna Pig Sandbox ให้เร็วที่สุด และจะติดตามผลการดำเนินงานต่อไป สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 จึงได้ปรับปรุงโครงการฯ ให้มีความเหมาะสมและเสนอกรมปศุสัตว์พิจารณา ซึ่งอธิบดีกรมปศุสัตว์ได้ให้ความเห็นชอบแนวทางการดำเนินการดังกล่าว

   ปศุสัตว์เขต 5 ได้ชี้แจงและมอบนโยบายการดำเนินโครงการ Lanna Pig Sandbox ในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการกรมปศุสัตว์ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ปัจจุบันได้สั่งการให้กลุ่มด่านกักกันสัตว์ที่ 5 บูรณาการร่วมกันตั้งจุดตรวจสัตว์ และซากสัตว์ที่จะเคลื่อนย้ายเข้าพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 ณ ด่านกักกันสัตว์แพร่ จุดตรวจเด่นชัย และด่านกักกันสัตว์ลำปาง จุดตรวจแม่พริก ให้มีเข้มงวดการตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์เป็นไปตามกฎหมายโรคระบาดสัตว์ และสุ่มเก็บตัวอย่างจากซากสุกรที่เคลื่อนย้ายผ่านจุดตรวจดังกล่าวส่งตรวจห้องปฏิบัติการศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน เพื่อเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ที่เคลื่อนย้ายเข้าในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 หากผลตรวจให้ผลบวกโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรสำนักงานปศุสัตว์เขต 5 จะแจ้งปลายทางเข้าดำเนินการตามระเบียบที่เกี่ยวข้องและรายงานกรมปศุสัตว์ทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับเกษตรกรในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 ให้สามารถกลับมาเลี้ยงสุกรได้อย่างยั่งยืน
   ทั้งนี้ ปศุสัตว์เขต 5 ยังได้หารือการจัดประชุมร่วมระหว่างปศุสัตว์เขต 1- 9 ผู้อำนวยการส่วนสุภาพสัตว์ ผู้อำนวยการส่วนมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ เขตปศุสัตว์ที่ 1 – 9 ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัด หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสินค้าปศุสัตว์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ ทั้ง 8 จังหวัดในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 และศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน เพื่อหาแนวทางการบูรณาการแก้ไขปัญหาในประเด็นการปฏิบัติงานด้านการควบคุม ป้องกัน การแก้ไขปัญหา อุปสรรคในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดแอฟริกาในสุกรของผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 16 มีนาคม 2565 ณ สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 

 

ภาพ/ข่าว : สำนักงานปศุสัตว์เขต 5