008#ครอบครัวปศุสัตว์ปศุสัตว์เขต 5 ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง#    

   วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น. นายสัตวแพทย์ชุมพล บุญรอด ปศุสัตว์เขต 5 ลงพื้นที่ตรวจราชการและมอบนโยบายโครงการสำคัญ ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดน่าน โดยมีนายนพดล พินิจ ปศุสัตว์จังหวัดน่าน พร้อมด้วยหัวหน้ากลุ่ม/ฝ่าย หัวหน้าด่านกักกันสัตว์จังหวัดน่าน ปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่จังหวัดน่าน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ปศุสัตว์เขต 5 ได้ มอบนโยบายโครงการสำคัญ พร้อมรับฟังการดำเนินงานของปศุสัตว์จังหวัดน่าน ในการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น โครงการประชารัฐ-สานพลังน่านพัฒนาอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อ ซึ่งดำเนินการภายใต้โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ 2559-2565 ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงโคเนื้อและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร และลดพื้นที่การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แก้ไขปัญหาป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพบนพื้นที่สูงชัน หรือ เขาหัวโล้น ปัจจุบันมีเกษตรกรใน 10 อำเภอ เข้าร่วมโครงการถึง 470 คน มีจำนวนแม่โค 1,847 ให้กำเนิดลูกวัวแล้ว 2 รุ่น รวม 1,175 ตัว

  นอกจากนี้ยังมีโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโค-กระบือในเขตพื้นที่สูง แบบโครงการหลวงลุ่มน้ำน่าน ภายใต้โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ ที่เป็นความร่วมมือระหว่างกรมปศุสัตว์ กับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ที่ต้องการแก้ไขปัญหาบุกรุกทำลายป่าหรือทำไร่เลื่อนลอยในพื้นที่ป่าและภูเขาที่เป็นแหล่งต้นน้ำ รวมถึงสร้างงานสร้างอาชีพให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ของเกษตรกร ส่งเสริมองค์ความรู้ในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโครงการดังกล่าว เริ่มดำเนินการเมื่อเดือน พฤศจิกายน 2564 ปัจจุบันมีเกษตรกรเข้าร่วม 4 อำเภอ จำนวน 98 ราย
สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ปศุสัตว์เขต 5 ได้เน้นย้ำให้หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคปากและเท้าเปื่อยอย่างเคร่งครัด หลังสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง อาจส่งผลให้สัตว์อ่อนแอ โดยให้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้แก่สัตว์เลี้ยงของเกษตรกร ตรวจสอบการเคลื่อนย้าย การทำลายเชื้อโรคในฟาร์ม ทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษาและเครือข่ายเพื่อการพัฒนาด้านปศุสัตว์ที่ดีขึ้น และแจ้งข่าวสารแก่เครือข่ายการเฝ้าระวังโรคและเกษตรกร เพื่อให้ทันต่อการรับมือต่อสถานการณ์ต่างๆ ลดการสูญเสียให้มากที่สุด

 

 

  

ภาพ/ข่าว : ส่วนยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 5