004     วันที่ 12 มกราคม พ.ศ.2564 เวลา 9.30 น. ปศุสัตว์เขต 5 นายพนม มีศิริพันธ์ุ พร้อมด้วย น.สพ.ศราวุธ เขียวศรี ผอ.ส่วนสุขภาพสัตว์ น.สพ.ชัยโรจน์ โพธิ์เจริญ ผอ.ส่วนมาตรฐานการปศุสัตว์ นายวุฒิชัย คำดี ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ นายวิจิตร จิตอารี รักษาการผอ.ส่วน ส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ น.ส.อาภาพัชร์ นาทอง หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมผู้บริหารกรมปศุสัตว์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ครั้งที่ 1 ผ่านทางระบบ VDO Conference เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายและขับเคลื่อนงาน/โครงการสำคัญของกรมปศุสัตว์ ดังนี้

 
1. ผลการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 รอบ 3 เดือน (ตุลาคม-ธันวาคม 2563)
2. ผลการดำเนินงานปี 2564 รอบ 3 เดือน (ตุลาคม-ธันวาคม 2563)
3. ผลการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน แนวทางการส่งนมโรงเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ระลอกใหม่ ตามที่ได้มีการประชุมคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน
4. สถานการณ์โรคระบาดสัตว์ที่สำคัญด้านปศุสัตว์ ได้แก่ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร โรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าให้เร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม โรคปากและเท้าเปื่อย โรคเฮโมราจิกเซปติซีเมีย (คอบวม) พื้นที่ที่มีการเกิดโรคและความเสี่ยงให้ทำแผนและฉีดวัคซีน โรคลัมปี้สกินมีที่พม่าและเวียดนามให้ชะลอการนำเข้าจากประเทศที่มีโรค โรคไข้หวัดนก และโรคพิษสุนัขบ้า
5. การปรับปรุงโครงสร้างราชการของกรมปศุสัตว์ และให้ทุกหน่วยงาน ทุกเขตส่งผลงานดี/เด่นเพื่อพิจารณาคัดเลือกรางวัล DLD QUALITY AWARD 2021
6. ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์และกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่อง มีการดำเนินการตามแผนธุรกิจแล้วใน 23 จังหวัด 100 กลุ่ม 1,377 ราย ในสุกร โคขุน แพะขุน กระบือ โคต้นน้ำและคอกกลาง
7. Motor Pool ศูนย์บริการยืมเครื่องจักรกลการเกษตรเพื่อผลิตเสบียงสำรองช่วยเกษตรกรช่วงฤดูแล้ง สามารถลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุน ทดแทนแรงงานด้วยเครื่องจักรกล และลดปัญหามลพิษและหมอกควัน
8. ระบบฐานข้อมูลการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ e-breeding โคเนื้อ
9. งบประมาณวิจัยประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565
โดยมติที่ประชุมผู้บริหารกรมปศุสัตว์ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงาน ทุกเขตและจังหวัดเร่งติดตามการดำเนินงานและให้ความสำคัญ ดำเนินงานเชิงรุกในประเด็นหรือเรื่องเร่งด่วน (hot issue) เช่น มาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ในสถานการณ์ COVID-19 การช่วยเหลือเกษตรกรโคนม การเข้มงวดในการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) โรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (AHS) โครงการโคบาลบูรพา การส่งออกสุกรและผลิตภัณฑ์ให้รักษาเสถียรภาพราคาภายในประเทศ และการดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านภัยพิบัติ ณ ห้องประชุม สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

  

ภาพ/ข่าว : สำนักงานปศุสัตว์เขต 5