006   วันที่ 16 กรกฎาคม 2563 นายธีระ อนันต์วรปัญญา ปศุสัตว์เขต 5 เป็นประธานการประชุมการติดตามการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลสัตว์ ประจำปี 2563 โดยมีนายสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ประจำสถานพยาบาลสัตว์ประจำอำเภอในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 นายสัตวแพทย์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และนายสัตวแพทย์ ส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 รับการตรวจติดตามการปฏิบัติงานจากกลุ่มสถานพยาบาลสัตว์ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้ทราบเป้าหมายการดำเนินงานสถานพยาบาลสัตว์ประจำอำเภอของกรมปศุสัตว์ แลกเปลี่ยนเสนอแนะปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินงานในพื้นที่ เพื่อให้การบริหารจัดการและการให้บริการของสถานพยาบาลสัตว์ประจำอำเภอ เป็นมาตรฐานและเป็นไปด้วยความมีประสิทธิภาพ

📆ปัจจุบันสถานพยาบาลสัตว์ประจำอำเภอ ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 ซึ่งอยู่ภายใต้การดำเนินงานของกรมปศุสัตว์ตามแผนการปฏิบัติงานมีจำนวน 9 แห่ง โดยได้รับงบประมาณ
✔️ในการก่อตั้งปี 2561 ประกอบด้วย สถานพยาบาลสัตว์อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย สถานพยาบาลสัตว์อำเภอสันป่าตอง และสถานพยาบาลสัตว์อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่
✔️ก่อตั้งปี 2562 ประกอบด้วย สถานพยาบาลสัตว์อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน สถานพยาบาลสัตว์อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา และสถานพยาบาลสัตว์อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
✔️และในปี 2563 มีการก่อตั้งเพิ่มเติมอีก 3 แห่ง ประกอบด้วยสถานพยาบาลสัตว์อำเภอเมืองเชียงใหม่ สถานพยาบาลสัตว์อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ และสถานพยาบาลสัตว์อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

กรมปศุสัตว์ได้ก่อตั้งสถานพยาบาลสัตว์ประจำอำเภอขึ้นเพื่อให้บริการบำบัดรักษาโรคสัตว์ที่ถูกกระทำทารุณกรรม ให้ความช่วยเหลือสัตว์ที่ถูกทอดทิ้งในที่สาธารณะ และเพื่อการควบคุมจำนวนสัตว์ในที่สาธารณะและในสถานสงเคราะห์สัตว์โดยการผ่าตัดทำหมัน เปิดให้บริการระหว่างวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 9.00 - 12.00 น. ให้บริการทั้งทางด้านอายุรกรรม ศัลยกรรม การผ่าตัดทำหมัน การฉีดวัคซีน ให้กับสัตว์ที่ถูกทารุณกรรม สัตว์ที่ถูกทอดทิ้ง สัตว์ที่ดูแลโดยองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ สถานสงเคราะห์สัตว์ วัด โรงเรียน และสัตว์เลี้ยงทั่วไปของประชาชน ตามลำดับ โดยมีนายสัตวแพทย์ประจำสถานพยาบาลสัตว์ประจำอำเภอ ทั้งนี้การดำเนินงานและการให้บริการอยู่ภายใต้พ.ร.บ. สถานพยาบาลสัตว์ พ.ศ. ๒๕๓๓ พ.ร.บ.สถานพยาบาลสัตว์(ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๗ และพ.ร.บ. วิชาชีพการสัตวแพทย์ พ.ศ. ๒๕๔๕
ประชาชนที่ประสงค์จะรับบริการ สามารถติดต่อรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถานพยาบาลสัตว์ประจำอำเภอของกรมปศุสัตว์ทุกแห่ง หรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด สำนักงานปศุสัตว์เขต ทั่วประเทศ และที่กลุ่มสถานพยาบาลสัตว์ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ โทร. 02-653-4444 ต่อ 4192 หรือ E-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. เว็บไซต์ http://vetservice.dld.go.th/

  


ภาพ/ข่าว :ส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 5