002  วันที่ 26 มิถุนายน 2563 ศ.คลินิก น.สพ. ดร. สุวิชัย โรจนเสถียร ที่ปรึกษาอธิบดีกรมปศุสัตว์ ด้านโคนม และคณบดี วิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์ อัครราชกุมารี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้ให้เกียรติเป็นประธานการประชุม“การติดตามการปฏิบัติงานการแก้ไขคุณภาพน้ำนมดิบและงานตามภารกิจด้านสุขภาพสัตว์ของหน่วยพัฒนาสุขภาพและผลผลิตสัตว์ (HHU) ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 ประจำปีงบประมาณ 2563 ครั้งที่ 2/2563” ณ ห้องประชุมกลาง สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยสพ.ญ.นพวรรณ บัวมีธูป ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาสุขภาพสัตว์และบำบัดโรคสัตว์ สำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์(ผ่านระบบประชุมออนไลน์) น.สพ.ศราวุธ เขียวศรี ผู้อำนวยการส่วนสุขภาพสัตว์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนสุขภาพสัตว์ เจ้าหน้าที่หน่วยพัฒนาสุขภาพและผลผลิตสัตว์ทุกหน่วยในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 เจ้าหน้าที่ส่วนมาตรฐานการปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่ส่วนส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่ส่วนยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยฯ ให้เป็นไปตามเป้าหมายผลการปฏิบัติงานกิจกรรมตามระบบรายงาน e-Operation ปีงบประมาณ 2563 และตามแผนที่ผลลัพธ์ (Outcome Mapping : OM) ของหน่วยพัฒนาสุขภาพและผลผลิตสัตว์ ทั้ง 8 หน่วย ผลการติดตามสถานการณ์โรคระบาดสัตว์ การเฝ้าระวัง มาตรการควบคุม และการป้องกัน ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 งานพิเศษอื่นๆ ของหน่วยพัฒนาสุขภาพและผลผลิตสัตว์(HHU) ที่รับผิดชอบและดำเนินการอยู่ ประกอบด้วย

- งานการแก้ไขปัญหาแบคทีเรียทนร้อน ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5
- งานติดตามและลดการใช้ยาปฏิชีวนะในฟาร์มโคนมในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5
- งานติดตามสุขภาพโคนมและผลผลิตโครงการฟาร์มโคนม ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
- การรายงานผลการดำเนินโครงการตรวจวัดระดับภูมิคุ้มกันโรคปากและเท้าเปื่อยในโคนม ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5
- การรายงานความก้าวหน้าการบูรณาการด้านการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค และลดอุบัติการณ์การเกิดโรคปากและเท้าเปื่อยในโคนมตลอดเส้นทางหมายเลข 2031
- การรายงานผลการดำเนินโครงการการเก็บข้อมูลต้นทุนการผลิตฟาร์มโคนม ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5
การรายงานผลการศึกษามูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจภายหลังการเกิดโรคปากและเท้าเปื่อยในพื้นที่อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน
- งานเก็บข้อมูลต้นทุนการผลิตฟาร์มโคนม ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5
- งานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย
ทั้งนี้นายธีระ อนันต์วรปัญญา ปศุสัตว์เขต 5 ได้มอบหมายให้ส่วนสุขภาพสัตว์ กำกับติดตามผลการปฏิบัติงานหน่วยพัฒนาสุขภาพและผลผลิตสัตว์(HHU) ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 ทั้ง 8 หน่วย โดยกำหนดให้มีการจัดประชุมฯเพื่อให้หน่วยฯได้รายงานผลการปฏิบัติงาน ปัญหาการที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย ซึ่งมีศ.คลินิก น.สพ. ดร. สุวิชัย โรจนเสถียร ที่ปรึกษาอธิบดีกรมปศุสัตว์ ด้านโคนม และเจ้าหน้าที่จากส่วนต่างๆ ของสำนักงานปศุสัตว์เขต 5 เป็นผู้ให้คำแนะนำ และเสนอแนะแนวทาง รวมถึงการบูรณาการปฏิบัติงานของหน่วยพัฒนาสุขภาพและผลผลิตสัตว์(HHU) ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต ๕ เพื่อให้การบริหารจัดการคุณภาพน้ำนมดิบ การแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำนมดิบ การแก้ไขปัญหาสุขภาพโคนม และงานตามนโยบายที่สำคัญของกรมปศุสัตว์ ที่หน่วยฯร่วมขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่สามารถแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ที่รับผิดชอบได้อย่างรวดเร็วเป็นไปด้วยความมีประสิทธิภาพ

  


ภาพ/ข่าว : ส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 5