002    วันที่ 5 มิถุนายน 2563 น.สพ.ศราวุธ เขียวศรี ผอ.ส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนสุขภาพสัตว์ และนายสัตวแพทย์หน่วยพัฒนาคุณภาพและผลผลิตสัตว์ป่าตึง ร่วมกับนายอดุลย์ สุขแสวง ปศุสัตว์อำเภอหางดง ออกติดตามสุขภาพม้าและเฝ้าระวังโรค AHS ในพื้นที่ โดยได้มอบชุดคลุมสำหรับเคลือบยาเพื่อใส่ป้องกันแมลงให้กับม้าเลี้ยงในระบบเปิดหลังจากที่ได้สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 ร่วมกับผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงม้า และอาจารย์คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปรับปรุงให้สามารถใช้งานได้สะดวกร่วมกับการป้องกันวิธีอื่นๆ ในช่วงเวลาที่มีความเสี่ยงต่อแมลงพาหะของโรค AHS พร้อมกันนี้ น.สพ.ศราวุธ เขียวศรี ได้มอบยากำจัดแมลงวันตามคอกม้าภายในฟาร์มให้กับ“ฟาร์มปงยั้งม้า” อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป 

ในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 ยังไม่พบรายงานการเกิดโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness :AHS) แต่ยังเข้มงวดเฝ้าระวังและป้องกันโดยปศุสัตว์เขต 5 ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดสำรวจให้คำแนะนำการป้องกันแก่ผู้ประกอบการและเจ้าของม้า รวมถึงมาตรการควบคุมงดเคลื่อนย้ายในช่วงเวลานี้ ตามนโยบายของอธิบดีกรมปศุสัตว์เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า โดยเฉพาะจากแมลงดูดเลือด
ทั้งนี้หากเจ้าของม้าพบอาการป่วย ตายผิดปกติ 📣ให้รีบแจ้ง 👨‍🌾เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่ อาสาปศุสัตว์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. หรือ 📞แจ้งสายด่วนของกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 หรือ ผ่านแอปพลิเคชัน DLD 4.0 “แจ้งการเกิดโรคระบาด"

  


ภาพ/ข่าว : ส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 5