004

      วันที่ 24 เมษายน 2563 น.สพ.ศราวุธ เขียวศรี ผอ.ส่วนสุขภาพสัตว์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนสุขภาพสัตว์และหน่วยพัฒนาคุณภาพและผลผลิตสัตว์ป่าตึง ร่วมกับผศ.น.สพ.ดร.วีรพงศ์ ตั้งจิตเจริญ ภาควิชาคลินิกสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ ออกปฏิบัติงานร่วมให้คำแนะนำการดูแล การจัดการม้าและควบคุมแมลงพาหะ แนะนำชนิดยาพ่นแมลงที่สามารถใช้ในม้าได้ การควบคุมแมลงพาหะในฟาร์ม ทดลองชุดป้องกันแมลงสำหรับม้าเลี้ยงในระบบเปิดร่วมกับการป้องกันวิธีอื่นๆ พร้อมมอบแร่ธาตุก้อนเพื่อให้กับม้าภายในฟาร์ม ณ “ฟาร์มปงยั้งม้า” อ.หางดง จ.เชียงใหม่

    ทั้งนี้ แม้ว่าในพื้นที่ปศุสัตว์เขต 5 ยังไม่พบรายงานการเกิดโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า (African Horse Sickness :AHS) แต่ปศุสัตว์เขต 5 ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดในพื้นที่สำรวจและเฝ้าระวัง รวมทั้งให้คำแนะนำการป้องกันแก่ผู้ประกอบการและเจ้าของม้า รวมถึงมาตรการควบคุมงดเคลื่อนย้ายในช่วงเวลานี้ ตามนโยบายของอธิบดีกรมปศุสัตว์เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า โดยเฉพาะจากแมลงดูดเลือด


      ♦♦♦ หากเจ้าของม้าพบอาการป่วย ตายผิดปกติ!!!  ให้รีบแจ้ง >>> เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ อาสาปศุสัตว์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. หรือ แจ้งสายด่วนของกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 หรือ ผ่านแอปพลิเคชัน DLD 4.0 “แจ้งการเกิดโรคระบาด"

 

  

ภาพ/ข่าว : ส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 5