26260  วันที่ 6 ธันวาคม 2562 นายวุฒิชัย คำดี รักษาการผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 ในฐานะประธานคณะทำงานด้านการพัฒนาบุคลากรของสำนักงานปศุสัตว์เขต 5 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เป็นประธานการประชุมคณะทำงานฯ ซึ่งเป็นผู้แทนจากทุกส่วน/ฝ่าย ของหน่วยงาน เพื่อทบทวนผลการดำเนินงานในรอบที่ 2/2562 และจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan : IDP) สำหรับใช้ประกอบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของผู้บริหารด้านการพัฒนาบุคลากร ภายใต้ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จในการพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 รอบที่ 1/2563 ที่ประชุมมีมติให้จัดโครงการชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) แบบรวมทั้งสำนักงาน โดยให้ฝ่ายเลขาฯ จัดทำแบบสำรวจความต้องการในการพัฒนาตนเอง เพื่อทราบความต้องการในการพัฒนาตนเองของบุคลากรสำนักงานปศุสัตว์เขต 5 และนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์เป็นแนวทางในการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (Individual Development Plan : IDP) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ได้อย่างเหมาะสม จากนั้นให้ฝ่ายเลขาฯ ดำเนินการจัดทำแผนการพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาตามแบบฟอร์มแผนพัฒนาบุคลากร IDP แล้วรายงานให้กองการเจ้าหน้าที่บนหน้าเว็บไซต์ของหน่วยงาน : บานเนอร์ “IDP ของหน่วยงาน” เพื่อการตรวจให้คะแนน และให้แจ้งเวียนส่วน/ฝ่าย ทราบเพื่อเตรียมดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ผลการสำรวจและวิเคราะห์ความต้องการในการพัฒนาตนเองของบุคลากรสำนักงานปศุสัตว์เขต 5 ปรากฏว่า บุคลากรสำนักงานปศุสัตว์เขต 5 มีความต้องการในการพัฒนาตนเองมากที่สุดคือเรื่อง “การเขียนโครงการฝึกอบรมและการรายงานผล” ลำดับรองลงมาคือเรื่อง “พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557” ดังนั้น สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 จึงกำหนดแผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (Individual Development Plan : IDP) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยการจัดโครงการชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) กิจกรรมถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ดังนี้

 

แผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (Individual Development Plan : IDP)

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของสำนักงานปศุสัตว์เขต 5

รอบที่ กรอบเรื่อง วิธีการ จำนวนผู้ร่วมกิจกรรม วันที่จัดกิจกรรม สถานที่
ข้าราชการ พนักงานราชการ
1/2563 การเขียนโครงการฝึกอบรมและการรายงานผล CoP 25 19 21 ก.พ. 2563 ห้องประชุมกลาง สำนักงานปศุสัตว์เขต ๕
2/2563 พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 CoP 25 19 (ยังไม่ได้กำหนด) (ยังไม่ได้กำหนด)

โดยบุคลากรที่จะเข้าร่วมกิจกรรมต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

1) เป็นข้าราชการในสังกัดสำนักงานปศุสัตว์เขต 5 จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของจำนวนข้าราชการในส่วน/ฝ่าย

2) เป็นพนักงานราชการในสังกัดสำนักงานปศุสัตว์เขต 5 จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของจำนวนพนักงานราชการในส่วน/ฝ่าย

ทั้งนี้ หลังจากดำเนินกิจกรรม CoP เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คณะทำงานและเลขานุการรวบรวมข้อมูลและจัดทำรายงานแผน/ผลการพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา รอบที่ 1/2563 เพื่อนำเสนอบนเว็บไซต์ของหน่วยงานต่อไป